UBND HUYỆN TIÊN LÃNG TRƯỜNG THCS ĐẠI THẮNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: /KH-THCS Đại Thắng, ngày tháng 9 năm 2018 KẾ HOẠCH Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 Căn cứ Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường THCS; Căn cứ vào công văn số 1228/SGD ĐT-GDTrH ngày 05 tháng 9 năm 2018 của Sở giáo dục Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019; Căn cứ Công văn hướng dẫn số 333/HD-THCS ngày 13/9/2018 của Phòng GD&ĐT Tiên Lãng Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018– 2019 cấp THCS; Trường THCS Đại Thắng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 như sau: I.Đặc điểm tình hình 1.Đội ngũ: Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên 20 trong đó: - Quản lý: 02; - Giáo viên: Biên chế 14; hợp đồng huyện 01. - Nhân viên: Biên chế 01; hợp đồng huyện 02 2. Học sinh: TỔNG KHỐI 6 KHỐI 7 KHỐI 8 KHỐI 9 HS NỮ LỚP HS NỮ LỚP HS NỮ LỚP HS NỮ LỚP HS NỮ LỚP 271 120 8 77 35 2 83 40 2 58 24 2 53 21 2 3.Cơ sở vật chất: Cơ bản đảm bảo cho việc dạy và học - Phòng học 08, các phòng học được trang bị tốt máy chiếu, ti vi phục vụ giảng dạy và học tập. - Phòng chức năng 07: Lý; Hóa; Sinh; công nghệ; Tiếng Anh; Âm nhạc; mỹ thuật. - Phòng hiệu bộ: Hiệu trưởng; phó hiệu trưởng; Hội trường; Công đoàn; Giáo viên; Đoàn đội; Thư viện; Y tế; Truyền thống; Bảo vệ; Đồ dùng; Thực hành. - Sân chơi, bãi tập cho học sinh trang bị tốt. Thực hiện Nghị quyết 29 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ VIII, khóa XI về Đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo; Hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Lãng; đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của phụ huynh, giáo viên và học sinh, truyền thống giáo dục nhà trường và kết quả đạt được trong những năm học qua với nhiều điểm nhấn đã tạo đà vững chắc cho giáo dục của nhà trường bước vào năm học mới. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, cấp nhà trường còn không ít khó khăn, thách thức. Đó là khó khăn về đội ngũ thiếu đồng bộ về cơ cấu, chất lượng giảng dạy ở một số bộ môn thấp. Điều kiện dân trí không đồng đều. Phát huy những thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, thách thức, Trường THCS Đại Thắng lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 như sau: II. Nhiệm vụ trọng tâm 1. Thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; 2. Nâng cao năng lực mỗi cá nhân trong nhà trường; 3. Thực hiện tốt chương trình nhà trường; 4. Thực hiện nghiêm túc quy định, quy chế chuyên môn; 5. Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá và định hướng phát triển năng lực học sinh; 6. Triển khai công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; 7. Tăng cường tự học, tự bồi dưỡng cá nhân; 8. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh; 9. Triển khai kế hoạch chuẩn bị đón chương trình và sách giáo khoa mới; 10. Tăng cường công tác an toàn, an ninh trường học; 11. Tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục trung học; 12. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông Giáo dục Đào tạo; III. Các nhiệm vụ cụ thể 1. Công tác tư tưởng chính trị - Nói và làm theo đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; - Tuyên truyền vận động mọi người tích cực tham gia xây dựng cơ quan, gia đình, xã hội; - Thực hiện tốt các cuộc vân động, giữ vững phẩm chất đạo đức nhà giáo; - Khiêm tốn học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; - Trung thành, trung thực, ý trí, nghị lực vươn lên là người giáo viên vừa hồng vừa chuyên. 2. Nâng cao năng lực mỗi cá nhân trong nhà trường NĂNG LỰC = (4%)KIẾN THỨC + (26%)KỸ NĂNG + (70%)THÁI ĐỘ - Học tập KIẾN THỨC, rèn luyện KỸ NĂNG, thay đổi hướng đến THÁI ĐỘ tốt, nhằm nâng cao NĂNG LỰC cá nhân là việc làm cần thiết và liên tục cho bất kỳ ai muốn phát triển. - Một nhà trường muốn nâng cao năng lực CẠNH TRANH để tồn tại và phát triển cần phải là tập hợp các cá nhân có năng lực, và phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân. Nâng cao năng lực của cá nhân cũng là sự chuẩn bị bền vững nhất cho sự phát triển của nhà trường. 3. Thực hiện tốt chương trình nhà trường - Các tổ/nhóm chuyên môn tiếp tục rà soát phát hiện bất cập của chương trình hiện hành về nội dung, cấu trúc từ đó điều chỉnh xây dựng chương trình phù hợp với tình hình thực tế nhà trường. Khi xây dựng chương trình nhà trường cần chú ý: + Đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng; + Góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; + Không cắt xén chương trình một các tùy tiện, cơ học; + Tích cực xây dựng các chủ đề dạy học và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo; + Đảm bảo tính pháp lý của chương trình đã xây dựng ( Xây dựng từ tổ, nhóm chuyên môn, có góp ý của cốt cán bộ môn và có sự phê duyệt của BGH ngay từ đầu năm học); - Nghiêm túc thực hiện chương trình nhà trường 37 tuần theo Công văn Hướng dẫn số 1168/SGDĐT-TrH ngày 27/8/2018 của Sơ giáo dục và Đào tạo về thực hiện chương trình giáo dục trung học. 4. Thực hiện quy chế chuyên môn 4.1.Thực hiện chương trình a. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình nhà trường, dạy học tự chọn - Đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng, thực hiện các chủ đề dạy học và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo nhằm định hướng phát triển năng lực học sinh; - Nghiêm túc thực hiện các tiết dạy tự chọn theo đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT theo Công văn số 336/GDĐT ngày 14/9/2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện dạy học tự chọn từ năm học 2018 - 2019; cần có Kế hoạch dạy học tự chọn, tiết dạy tự chọn phải được thể hiện trên thời khóa biểu và trong sổ ghi đầu bài của lớp. b. Dạy học ngoại ngữ - Đẩy mạnh việc chuẩn hóa năng lực đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy tiếng Anh theo chương trình mới, thực hiện tốt Công văn Hướng dẫn số 353/GDĐT ngày 17/9/2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tiên Lãng về Hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và năm 2019 ĐANNQG; - Tăng cường công tác hoạt động dạy học ngoại ngữ tại phòng chức năng, khai thác triệt để nguồn học mở, công nghệ thông tin. - Mỗi giáo viên dạy Tiếng Anh cần tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, tích cực và có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh. c. Dạy học lồng ghép Các môn học cần tiếp tục triển khai dạy lồng ghép các nội dung: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục pháp luật, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục phòng chống tham nhũng, giáo dục kĩ năng sống trong các bài học, môn học phù hợp. d. Dạy học phần giáo dục địa phương Mỗi môn học giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung giáo dục địa phương bao gồm tiết dạy theo tài liệu và nội dung lồng ghép ( Đặc biệt là môn học KHXH). 4.2.Hồ sơ, sổ sách - Hồ sơ, sổ sách quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên cần đầy đủ, đúng quy định, được bảo quản sắp xếp khoa học; - Mỗi cá nhân cần xác định trách nhiệm quản lý hồ sơ sổ sách của mình đảm bảo việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên. -Việc sửa chữa hồ sơ, sổ sách cần đảm bảo theo đúng quy định, tuyệt đối không tùy tiện sửa chữa hồ sơ sổ sách để thay đổi kết quả đánh giá học sinh; - Nhà trường cần định kì hoặc đột xuất kiểm tra hồ sơ, sổ sách của giáo viên, nhân viên trong nhà trường, sau kiểm tra cần có nhận xét đánh giá việc sử dụng và bảo quản hồ sơ, sổ sách. - Mỗi giáo viên phải có: - Giáo án trước khi lên lớp; - Sổ kế hoạch giảng dạy; - Sổ dự giờ; - Sổ điểm cá nhân; - Sổ hội họp; - Sổ chủ nhiệm ( nếu là giáo viên chủ nhiệm); 4.3.Thực hiện các quy định về chuyên môn Thực hiện Công văn số: 334/GD-THCS ngày 14/9/2018 của Phòng giáo dục và Đào tạo Tiên Lãng về thực hiện quy chế chuyên môn trong các trường THCS năm học 2018 - 2019. a. Soạn bài: - Tất cả giáo viên phải có trách nhiệm soạn mới bài trước khi lên lớp, giáo án soạn theo đúng hướng dẫn của Sở GDĐT theo công văn số 1232/SGDĐT-GDTrH ngày 05/9/2018; - Giáo viên dạy nội dung tự chọn và hoạt động ngoài giờ lên lớp phải có giáo án riêng. b. Lên lớp - Tích cực đổi mới phương pháp, chú ý đến các kỹ năng của học sinh: Nghe; nói, viết, quan tâm hoạt động của học sinh, quan tâm các đối tượng trên lớp, đổi mới kiểm tra, đánh giá; - Tích cực sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng CNTT một cách phù hợp, không lạm dụng; - Ban giám hiệu thực hiện đầy đủ có chất lượng hoạt động dự giờ, thăm lớp. c. Chấm trả bài kiểm tra - Đảm bảo đủ cơ số điểm của bài kiểm tra; - Giáo viên ra đề kiểm tra phải xây dựng ma trận bám sát chuẩn KT-KN; - Chấm bài kiểm tra phải ghi nhận xét; trả bài kiểm tra cho học sinh đúng thời gian quy định. d. Dự giờ và sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn - Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng thiết thực, hiệu quả, không hành chính hóa sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; - Đổi mới cách dự giờ và nhận xét giờ dạy, không cho điểm, xếp loại tiết dạy ( trừ tiết dạy thi GVG, tiết dạy được thanh tra, kiểm tra); - Các Tổ, nhóm chuyên môn phải thường xuyên tổ chức các tiết dự giờ, rút kinh nghiệm theo hướng nghiên cứu bài học (phân tích hoạt động của học sinh). 5. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá a. Đổi mới phương pháp dạy học Tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 5 năm 2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng. b. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học - Đa dạng hóa các hình thức dạy học, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức dạy học thông qua việc sử dụng các mô hình học kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tăng cường sự công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng cao... - Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học đối với học sinh; động viên giáo viên và học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật; Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp, Cuộc thi chủ đề liên môn … - Tăng cường triển khai sử dụng tủ sách lớp học và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường. - Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày16 tháng 01 năm 2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. - Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực học sinh trên cơ sở tự nguyện của cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trung học. c. Đổi mới kiểm tra và đánh giá - Thực hiên Công văn số: 334/GD-THCS ngày 14/9/2018 của Phòng giáo dục và Đào tạo Tiên Lãng về thực hiện quy chế chuyên môn trong các trường THCS năm học 2018 - 2019. - Mỗi giáo viên cần nghiêm túc, thực hiện đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh. - Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, videoclip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra thường xuyên hiện hành; - Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết,vận dụng định dạng đề thi tiếng Anh đối với học sinh học theo chương trình thí điểm theo Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 7 năm 2016 đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp thành phố; - Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. - Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng quỹ đề thi, kiểm tra. Đề kiểm tra từ 45 phút trở lên phải xây dựng theo ma trận với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Phòng GD&ĐT sẽ tiếp tục duy trì đổi mới nội dung và hình thức ra đề trong các kì thi khảo sát chất lượng cuối học kì và cuối năm học theo hướng mở và định hướng hình thành, phát triển năng lực học sinh. - Năm học này tiếp tục tổ chức thẩm định và bổ sung quỹ đề chung toàn huyện và thành phố phục vụ công tác chuyên môn. Vậy mỗi giáo viên cần có kế hoạch chuẩn bị cho việc xây dựng quỹ đề kiểm tra định kì, đề đề xuất thi vào lớp 10 và thi học sinh giỏi lớp 9 của thành phố và của huyện. - Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT tiếp tục tổ chức kiểm tra chất lượng cuối năm 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho HS các khối lớp 6, 7, 8; môn Toán, Ngữ văn và bài thi Tổ hợp khối 9 (Nếu Sở GD&ĐT vẫn giữ nguyên phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT như năm học này) . Kết quả này là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng văn hóa HS đại trà, đánh giá thi đua của nhà trường, GV, xếp loại GV. Lưu ý: Phòng GD&ĐT tiếp tục thực hiện chủ trương không cấp phép dạy thêm, đề nghị Hội đồng Thi đua – Khen thưởng ngành không công nhận danh hiệu LĐTT, CSTĐ cho những giáo viên có chất lượng giảng dạy thấp. 6.Công tác học sinh giỏi a. Làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, động viên khen thưởng học sinh giỏi - Các môn học cần chú ý chất lượng học sinh, xây dựng kế hoạch công tác HS giỏi. Đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi. Tăng cường giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm giữa các trường về công tác HS giỏi. b. Đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức thi HS giỏi các cấp - Nhà trường căn cứ kế hoạch của Phòng GD&ĐT, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai sớm công tác HS giỏi, đồng thời cần tổ chức kì thi HS giỏi cấp trường để lựa chọn học sinh tham gia dự thi HS giỏi cấp huyện. - Căn cứ vào công văn hướng dẫn số 337/GD-THCS ngày 14/9/2018 của Phòng giáo dục và Đào tạo Tiên Lãng về Hướng dẫn thi học sinh giỏi năm học 2018 - 2019. Tổ chuyên môn cần tích cực tăng cường ôn luyện khi được phân công bồi dưỡng, kết quả thi HSG là một trong tiêu chí cơ bản đánh giá thi đua của mỗi cá nhân. 7. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên a. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. - Tăng cường tự bồi dưỡng giáo viên theo Căn cứ Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. - Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng "Trường học kết nối". - Tiếp tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), cử giáo viên tham gia bồi dưỡng theo chuẩn qui định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020". - Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối". - Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp theo Công văn số: 335/GD-THCS ngày 14/9/2018 của Phòng giáo dục và Đào tạo Tiên Lãng về thực hiện thi giáo viên giỏi cấp huyện, công văn số 1226/SGDĐT-GDTrH ngày 5/9/2018 về việc thi giáo viên giói cấp thành phố năm học 2018 - 2019, là cơ sở đánh giá việc bồi dưỡng cá nhân. b. Tăng cường quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục - Thực hiện Công văn số 1240/SGDĐT-GDTrH ngày 06 /9/2018 về hướng dẫn BDTX cho cán bộ quản lý, giáo viên năm học 2018 – 2019. - Cập nhật kiến thức: Chính trị; kinh tế - xã hội; phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; năng lực dạy học; - Phát triển năng lực tự học; - Đảm bảo chuẩn cán bộ; giáo viên; 8. Phương pháp hướng nghiệp và phân luồng học sinh - Tăng cường các giải pháp định hướng phân luồng học sinh trung học thông qua việc giao quyền cho giáo viên và cộng tác viên, nhà trường chủ động điều chỉnh nội dung và phương thức giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương; - Nhiệm vụ của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là: Giáo dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp; cho học sinh làm quen với một số nghề phổ biến trong xã hội và các nghề truyền thống của địa phương; tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học sinh để khuyến khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất; động viên học sinh lựa chọn những nghề, những nơi đang cần; - Hướng nghiệp trong giáo dục, với bản chất là hệ thống các biện pháp tiến hành trong và ngoài nhà trường để giúp học sinh có kiến thức về nghề nghiệp và có khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. - Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh cần chỉ ra: Học sinh phải hiểu mình, trong đó phải có kiến thức, kỹ năng và thái độ; Hiểu được nghề trong đó có cái nghiệp trong nghề phải nắm vững; Phải có sở trường; có lòng đam mê. 9. Triển khai kế hoạch chuẩn bị đón chương trình và sách giáo khoa mới - Các trường cần tổ chức cho giáo viên tiếp cận, thảo luận về nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới từ đó đề xuất các biện pháp triển khai khi có chương trình và SGK chính thức. - Trước mắt giáo viên thực hiện việc điều chỉnh nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, từ đó tạo thuận lợi cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. 10. Công tác an ninh, an toàn trường học Nhà trường có kế hoạch cụ thể chỉ đạo đến các tổ chức cá nhân thực hiện tốt công tác an ninh, an toàn trường học cụ thể đề cập đến các đề cơ bản: - Công tác tuyên truyền đến đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; - Việc sử dụng thông tin chính thống tránh tin rác gây mất đoàn kết, thông tin sai lệch gây rối trật tự công cộng; - Đảm bảo công tác an toàn cơ sở vật chất trường học, có biện pháp bảo vệ an toàn tối cao; - Đảm bảo an toàn cho giáo viên học sinh đến trường làm việc; - Đảm bảo sự đoàn kết nội bộ trong cơ quan, cấm mọi hành vi đối sử phản cảm với học sinh, đặc biệt cấm học sinh đânhs nhau và có biện pháp sử lý kịp thời ngăn chặn; - Môi trường làm việc được đảm bảo; không vi phạm pháp luật; - Công tác bảo vệ trường 24/24 đảm bảo tuyệt đối không mất mát tài sản nhà trường; đảm bảo an ninh trường học ngăn chặn kịp thời học sinh có thể gây gổ đánh nhau trong nhà trường; ngăn chặn kịp thời người lạ đến trường có hành vị gian lận; kiểm soát người ra vào trong nhà trường; - Phòng chống cháy nổ trong nhà trường; sử dụng điện an toàn có hiệu quả; cây cối, tường nhà...có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng học sinh cần phát hiện kịp thời khắc phục. - Nghiêm ngặt học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường; tuyên truyền Hội phụ huynh kiểm soát học sinh sử dụng các trang mạng xã hội nhằm hạn chế tối đa học sinh lôi kéo, gây gổ, kích động dẫn đến HS có hành vi đạo đức xuống cấp, ảnh hưởng đến kết quả học tập. - Thường xuyên nhắc nhở học sinh cần thực hiện nghiêm túc: An toàn giao thông; không đuối nước; Không vi phạm các tệ nạn xã hội. - Theo dõi sát học sinh nghỉ học; Học sinh vi phạm nội quy của lớp, nhà trường cần được nhắn tin ngay cho phụ huynh học sinh quy tin nhắn smas nhà trường. - Tuyệt đối cán bộ, giáo viên, nhân viên không được xúc phạm danh dự học sinh, không đánh học sinh, phải có thái độ thân thiện với học sinh. - Giáo viên chủ nhiệm cần sâu sát nội dung này và đưa vào tiêu chí theo dõi đánh giá đạo đức học sinh cuối học kỳ và năm học. 11. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia. a. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học - Tăng cường đầu tư thiết bị phục vụ công tác dạy – học - Phụ trách thiết bị có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc sử dụng của giáo viên và học sinh, quản lý tốt thiết bị đó; - Sử dụng triệt để, có hiệu quả các phòng chức năng: Lý; Hóa; Sinh; Công nghệ; Mỹ thuật; Âm nhạc; Tiếng anh phải đảm bảo khoa học, an toàn, vệ sinh gọn gang ngăn lắp. - Sử dụng triệt để, có hiệu quả thiết bị đồ dùng dạy học khi lên lớp. - Giáo viên lên lớp việc sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là nhiệm vụ bất li thân (trừ trường hợp không có) vì không những tạo cơ hội cho học sinh nắm được, nhớ lâu, vận dụng kiến thức mà còn là rèn kỹ năng sống cho các em đặc biệt là thái độ của học sinh. Do vậy môn học có đồ dùng mà không sử dụng là vi phạm Quy chế chuyên môn, làm thất thoát tài sản nhà nước đầu tư b. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục - Nhà trường chủ động lập kế hoạch, đầu tư nguồn lực, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn tiếp theo gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. - Thực hiện thường xuyên việc kiểm định chất lượng giáo dục. Tiếp tục rà soát các tiêu chí về KĐCLGD để hoàn thiện hàng năm. 12. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông GDĐT - Các nhà trường cần thực hiện tốt công tác thông tin truyển thông trên Website của nhà trường và trên các phương tiện truyền thông khác để xã hội, người dân, phụ huynh học sinh và học sinh hiểu đúng, hiểu đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của ngành và của nhà trường về công tác giáo dục. Trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; chương trình và SGK mới; hướng nghiệp phân luồng học sinh.... - Thực hiện công khai về chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, các khoản thu chi của nhà trường để phụ huynh học sinh và học sinh biết, ủng hộ nhà trường trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. - Tích cực tham mưu với các cấp chính quyền địa phương về cơ chế, chính sách cho GDĐT. 13. Công tác hoạt động Đội trong nhà trường - Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các hoạt động của Đội TNTP HCM. - Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm: Quản lý và chỉ đạo việc thực hiện nền nếp, các nội quy, quy định, các hoạt động của học sinh trong nhà trường. - Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm: Phát triển kỹ năng sống cho học sinh tối thiểu là Nghe - Nói - Viết, kỹ năng làm việc: lao động; thực hành môn học…kỹ năng tự quản của học sinh; thực hiện tốt các phong trào thi đua. - Quản lý và theo dõi các hoạt động và các chỉ số thi đua của học sinh toàn trường. - Kết hợp cùng các tổ chức trong nhà trường tổ chức các hoạt động theo chủ điểm (20/11, 26/3, 22/12….) 14. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục trung học - Đổi mới cơ chế quản lý các trường theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, trước hết là việc giao quyền chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Khuyến khích các trường thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. - Quyết tâm đưa việc đánh giá xếp loại học sinh THCS phản ánh đúng chất lượng dạy và học. - Tăng cường nền nếp, kỷ cương, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với xã hội, cộng đồng. - Chú trọng quản lí, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011; tăng cường quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; quản lí các khoản tài trợ theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2018 qui định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. - Tăng cường quản lí việc dạy học ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài và hoạt động dạy kĩ năng sống trong các trường THCS. - Tiếp tục quản lý chặt chẽ hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại công văn số 672/SGDĐT- GDTrH ngày 02 tháng 6 năm 2016 và các văn bản chỉ đạo khác của Bộ GDĐT. Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo công văn số 1000/SGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2016 của Sở GDĐT. -Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn; quản lý kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng; tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục. - Xây dựng kế hoạch và thực hiện việc nhập số liệu vào hệ thống quản lý theo đúng tiến độ, đảm bảo tính chính xác của số liệu. Khai thác và sử dụng thống nhất bộ số liệu về: trường, lớp, học sinh, giáo viên, xếp loại 2 mặt giáo dục trong cấp học và sử dụng trong báo cáo các cấp. 14. Các nội dung khác 14.1. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục - Tích cực triển khai thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ GDĐT quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn; - Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách phổ cập giáo dục; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục; Giáo viên chủ nhiệm cần nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục; 14.2. Công tác vệ sinh môi trường - Việc giữ môi trường trong trường học là hết sức cần thiết, đảm bảo môi trường xanh - sạch – đẹp do vậy: - Mỗi lớp học cần bố trí trực nhật thường xuyên, không để có rác bẩn trong lớp học. - Mỗi lớp học được bàn giao bàn ghế, thiết bị dạy học ( ti vi), sử dụng an toàn và chịu trách nhiệm về tài sản đó ( hàng năm trừ khấu hao %). - Nước uống của học sinh cần được bảo vệ an toàn vệ sinh, hệ thống giá nước, cốc, chén phải để tại vị trí sạch sẽ. Hàng tuần các lớp được lao động vệ sinh do người phụ trách lao động phân công lên kế hoạch lao động ( mỗi lớp 01 buổi lao động). Trong quá trình lao động giáo viên chủ nhiệm phụ trách: hoàn thành công việc; an toàn lao động (không đảm bảo GVCN chịu trách nhiệm), đây là nhiệm vụ công việc của giáo viên chủ nhiệm và người phụ trách chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng. - Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với Hội phụ huynh lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trên để chuẩn bị vào năm học mới. 14.3. Công tác tài chính thu góp - Thu góp trong nhà trường cần thực hiện thu đúng, thu đủ theo Công văn quy định và thỏa thuận đầu năm học. - Chi tiêu của lớp học GVCN phải bàn bạc với hội phụ huynh để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của lớp học tạo sự đồng thuận, không mất đoàn kết. - Chi tiêu nội bộ trong nhà trường: Thủ quỹ cần thu đúng, đủ có ký sổ 2 sổ giáo viên và thủ quỹ) ngày tháng năm, nếu mất hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường bồi thường; Kế toán thực hiện chuyển, rút tiền theo đúng luật tài chính, tham mưu lãnh đạo chi tiêu theo đúng thẩm quyền. - Việc thực hiện tiền lương, phụ cấp, thâm liên, tăng lương bộ phận kế toán thường xuyên kiểm soát đảm bảo tuyệt đối chính xác tránh nhầm lẫn làm mất quyền lợi của người lao động, chuyển tiền lương vào ngày 18 đến 22 hàng tháng. - Việc thu chi tài chính phải được tiết kiệm, tránh lãng phí, thu đủ chi, không chi âm; hàng tháng phải tất toán hoàn thiện hồ sơ thu chi tài chính. - Hàng tháng Thủ quỹ, kế toán phải báo cáo Hiệu trưởng việc thu chi tài chính vào buổi chiều ngày cuối tháng. 14.4. Các hoạt động của ngày lễ Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải có mặt đầy đủ các ngày lễ lớn khi nhà trường tổ chức hoạt động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào phải có văn hóa nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh noi theo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ khi được phân công. Trang phục đến trường gọn gàng, kín đáo, không quá bó thân, không quần bò, quần trắng, không váy, đầm quá cộc ( đầm, váy phải dài quá đấu gối). Tham gia tích cực các hoạt động khi được phân công. 14.5. Thông tin báo cáo Mỗi giáo viên phải có sổ công tác, cập nhật thông tin hàng tháng, tuân, ngày để nắm vững công việc báo cáo kịp thời. Các nội dung báo cáo cần nghiên cứu chuẩn bị chu đáo, trình bày bằng văn bản theo thông tư 01/BNV và nộp đúng thời hạn quy định. III. Những chỉ tiêu năm học 2018 - 2019 1, Về xếp loại hai mặt giáo dục của học sinh Tỉ lệ HS xếp loại văn hoá: Giỏi: 20%; Khỏ: 41%; TB: 34%; Yếu, Kộm: 5%. Tỉ lệ HS xếp loại hạnh kiểm: Tốt, Khỏ: 95%; TB: 4%; Yếu: 1%. Hạnh kiểm Học lực Loại tốt, khỏ: 95 % Loại giỏi: 20 % Loại TB : 04% Koại khá: 41% Loại yếu: 01% Loại TB : 34% Loại yếu, kém: 5% Chuyển lớp 95 % trở lên, bỏ học dưới 1%. Tốt nghiệp 97% trở lên. Khảo sát chất lượng cuối năm đứng trong tốp đầu của huyện nhà. Thi vào 10 đạt 95%. Điểm bình quân môn Toán, Ngữ văn xếp tốp đầu của huyện ( 05 trường tốp đầu). Học sinh giỏi cấp huyện đạt 45 giải trở lên. HSG thành phố đạt 3 giải văn hóa trở nên. 2, Danh hiệu tập thể nhà trường - Chi Bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. - Công đoàn vững mạnh cấp huyện. - 02 Tổ chuyên môn đạt lao động tiên tiến xuất sắc. - Liên Đội mạnh cấp thành phố. - Trường Thi đua đứng tốp đầu của huyện. - Giữ vững trường chuẩn Quốc gia. 3, Danh hiệu cá nhân của CBGV- NV - CSTĐ cấp phành phố 01 đ/c, CSTĐ cấp cơ sở 04 đ/c. - Lao động tiên tiến xuất sắc 4 đ/c, lao động tiên tiến 11 đ/c. Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT 9 (b/c); - UBND xã Đại Thắng (b/c); - Lưu: VT. HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Văn Hãnh