Năng lực số – Hành trang của học sinh thời đại 4.0
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện của ngành Giáo dục, năng lực số (NLS) trở thành một trong những năng lực cốt lõi mà học sinh cần được hình thành và phát triển. Theo Khung Năng lực số cho người học Việt Nam được quy định tại Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT, đây là khung năng lực mang tính pháp quy, được áp dụng thống nhất trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân – từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại học.
Khung năng lực này là cơ sở quan trọng để các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, thiết kế bài dạy và tổ chức đánh giá năng lực học sinh trong môi trường số. Bảng tra cứu NLS của học sinh được nhà trường công bố nhằm giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh dễ dàng nhận biết, theo dõi và phát triển 6 miền năng lực chính: Khai thác thông tin – Giao tiếp và hợp tác – Sáng tạo nội dung – An toàn số – Giải quyết vấn đề – Ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việc phát triển năng lực số giúp học sinh trở thành công dân số chủ động, sử dụng công nghệ một cách thông minh, sáng tạo và nhân văn – đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0.